คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงโครงการ “ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์และโค้ดดิ้ง เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะที่จำเป็นในอนาคต (NextGen Coding & Electronics)” ซึ่งจัดโดย มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริฯ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิพัทธิ์ จงสวัสดิ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยว่า คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี หนึ่งในมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงของโครงการ “NextGen Coding & Electronics” ได้ร่วมออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาทักษะของครูและนักเรียนในพื้นที่ภาคกลาง รวมถึงเยาวชนจากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ให้สามารถเรียนรู้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์และนำไปใช้ได้จริง กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการประกอบด้วย การโค้ดดิ้งไมโครคอนโทรลเลอร์เพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน การประยุกต์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับไมโครคอนโทรลเลอร์ และการพัฒนากระบวนการคิดเพื่อสร้างหัวข้อโครงงานและลงมือทำโครงงานอย่างเป็นระบบ โดยมีทีมอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะฯ เป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ พร้อมให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำความรู้ไปต่อยอดได้จริง ทั้งในด้านการเรียน การสอน และการพัฒนาโครงงานที่ตอบโจทย์ปัญหาในชีวิตประจำวัน
ทางด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จุฬาลักษณ์ วัฒนานนท์ ผู้ช่วยคณบดีและอาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมว่า โครงการนี้มุ่งเน้นการพัฒนาแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทันสมัย เพื่อเสริมสร้างทักษะด้าน สะเต็มศึกษา (STEM) และ เทคโนโลยีดิจิทัล ให้แก่ครูและนักเรียน โดยเน้นการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เยาวชนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้สร้างสรรค์ โครงงานวิทยาศาสตร์ และ โครงงานระบบอัตโนมัติ ที่ตอบโจทย์ปัญหาในชุมชนหรือสังคม ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การทำงานเป็นทีม และการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ แต่ยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการศึกษาต่อในสายสามัญและสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
นายปรัญชัช นาบกันยา นักเรียนโรงเรียนวัดไผ่ดำ (แผนกสามัญศึกษา) เล่าว่า “สนใจด้านการเขียนโค้ดและโปรแกรม ได้รับความรู้ด้าน Design Thinking กระบวนการคิดเชิงออกแบบ และที่สำคัญคือการมองปัญหาเป็นภาพรวม ปรับ mindset” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม
ด้านเด็กหญิงสุพิชฌาย์ เลิศวิจิตรจรัส นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลไผทวิทยา กล่าวว่า “ประทับใจกิจกรรมการสอนกระบวนการคิด ฝึกการแก้ปัญหาและการคิดวิเคราะห์” ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในโลกยุคใหม่ที่ต้องการผู้มีความสามารถในการมองปัญหาอย่างรอบด้าน
ขณะที่เด็กชายพงษ์ศรัญย์ ปลื้มสระไชย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนชัยทิพยพัฒน์ เผยว่า “อยากมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์และนำความรู้ที่ได้ไปแข่งขันโครงงานวิทย์ ได้รับความรู้เยอะมาก เช่น การเขียนโค้ด ประทับใจกิจกรรมเขียนโค้ดไมโครบิต” สะท้อนถึงความสนใจและความตั้งใจในการต่อยอดความรู้สู่เวทีการแข่งขัน
โครงการนี้ไม่เพียงมุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้ด้านโค้ดดิ้งและอิเล็กทรอนิกส์ เท่านั้น แต่ยังออกแบบกิจกรรมเชิงปฏิบัติการที่ช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา ผ่านการเรียนรู้แบบลงมือทำ ส่งเสริม การศึกษาอย่างทั่วถึง (SDG 4: การศึกษาที่เท่าเทียม) และ การลดความเหลื่อมล้ำ (SDG 10: ลดความไม่เสมอภาค) ผ่านการเปิดโอกาสให้เยาวชนทุกกลุ่มเข้าถึงการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ พร้อมทั้งสนับสนุน นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDG 9: อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน) โดยมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะฯ เป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยบรรยากาศการอบรมเต็มไปด้วยความตั้งใจและความอบอุ่น ทั้งจากทีมวิทยากรและผู้เข้าร่วมกิจกรรม
เรื่อง/เผยแพร่ : ฝ่ายข่าว กองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ภาพ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี