สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมกันเปิดตัว “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME” หรือ “SME Online” เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ให้สามารถดำเนินธุรกิจค้าขายทางออนไลน์ในรูปแบบ Business to Business to Customer (B2 B 2C) ควบคู่ไปกับการพัฒนา SME ให้สามารถดำเนินธุรกิจค้าขายทางออนไลน์ได้อย่างเป็น ระบบและยั่งยืน
โดยทั้งนี้มี E-Marketplace ที่เข้าร่วมโครงการฯ ในการจัดแคมเปญ SME 1 BAHT ลดราคาสินค้าที่อยู่ภายใต้โครงการ SMEOnline หลายราย โดยจะจำหน่ายสินค้าในราคาเพียง 1 บาท เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการในทุกวันที่ 1 ของเดือนพฤษภาคมถึงกันยายนนี้ โดย E-marketplace ที่เริ่มแคมเปญตั้งแต่วันที่ 1พฤษภาคมที่ผ่านมาคือ beautynista ซึ่ง เตรียมสินค้าเครื่องสำอางหลายร้อยรายการ จำหน่ายเพียงบาทเดียว โดย สสว.จะสนับสนุนส่วน ต่างของสินค้าในบาทที่ 2 เป็นต้นไป แต่ไม่รวมค่าขนส่ง จากนั้นในเดือนต่อไปจะมี E-marketplace ที่จะเริ่มแคมเปญนี้อีกหลายราย อาทิ shopee, lazada, inwmall, weloveshopping, 11street, thailand mall, smesiam, buzzebees, shopseason, pinsouq, talad.com, far-e, lalamove, และ shippop มาร่วมกันมอบสิทธิพิเศษต่างๆ คาดว่ารวมสินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญในครั้งนี้น่าจะมีมากกว่า 100,000 รายการ
อย่างไรก็ตาม ในอนาคต ทาง E- marketplace ที่เข้าร่วมโครงการจะเพิ่มสิทธิพิเศษต่างๆ ให้ผู้ประกอบการในเรื่อง ส่วนลดค่า GP ฟรีค่าแรกเข้า ส่วนลดค่าขนส่งสินค้า เป็นต้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับ SME ในการเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ และขยายความสามารถในการแข่งขันในตลาดออนไลน์ให้เป็นกลไกขับเคลื่อนการตลาดที่มีประสิทธิภาพสำหรับ SME ในอนาคต