คม ชัด ลึก ฉบับวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562
อลงกรณ์ รัตตะเวทิน มทร.ธัญบุรี/เรื่อง
“เราต่างรู้ว่าเวลาเป็นสิ่งไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขบางอย่างได้ แต่สิ่งที่จะพาเรากลับไปดูความทรงจำที่มีค่าได้ดีที่สุดคือวิดีโอที่บันทึกไว้นั่นเอง” เป็นนิยามที่มาที่ไปสำหรับเจ้าของแฟนเพจ I AM GAME ผู้นำเสนอไลฟ์สไตล์ในรูปแบบวิดีโอ ในแวดวงการศึกษา ดนตรี แฟชั่นและผู้จัดงานสำคัญ ไว้วางใจให้เขาและทีมงานได้ประลองฝีมือล้ำๆ จนแทบไม่มีคิวว่าง
สุรศักดิ์ วิเศษเลิศ “เกมส์” วัย 27 ปี หนุ่มมาดเข้มที่สามารถหารายได้พิเศษได้ถึง 6 หลัก จากการนำเสนอไลฟ์สไตล์ในรูปแบบของวิดีโอ และร่วมทีมลงทุนสู่บริการผลิตงานแพร่ภาพและสื่อ เช่น ถ่ายทำรายการทีวี การท่องเที่ยว นำเสนอองค์กร การถ่ายมุมสูงและอีเวนท์ ในนามของ
ด้วยเรื่องราวของครอบครัวและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องมองหาอาชีพทำเงินที่สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัว ตั้งแต่จบจากโรงเรียนสุมเส้าพิทยาคาร จ.อุดรธานี และศึกษาต่อ ปวช. ที่วิทยาลัยการอาชีพเชียงราย และปวส.วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย โดยมุ่งหวังให้เกิดความมั่นคงในชีวิต
จากความสนใจในเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน เริ่มถ่ายทำในรูปแบบวิดีโอ ฝึกฝนฝีมือเรื่อยมา จึงก้าวสู่อาชีพอิสระในการผลิตงานแพร่ภาพและสื่อ ทำให้มีรายได้ระหว่างกำลังศึกษาที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล (เทียบโอน) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช มงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ปัจจุบันมีรายได้จากงานพิเศษบางเดือนสูงถึง 6 หลัก โดยทั่วไปรับงานเริ่มต้นราคาประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป
“งานแรกที่ตั้งใจจริงจัง คือการถ่ายทำในโบสถ์คริสต์ จากนั้นเริ่มถ่ายทำประเภทการท่องเที่ยว งานแต่ง โฆษณาสินค้า/องค์กร และอีเวนท์ต่างๆ โดยแต่ละก้าวต้องใช้ความอดทน การต่อรอง การประสานความร่วมมือ การเรียนรู้เทคนิควิธีการต่างๆ จนนำมาสู่บริการผลิตงานแพร่ภาพและสื่อ เช่น ถ่ายทำรายการทีวี การท่องเที่ยว นำเสนอองค์กร การถ่ายมุมสูงและอีเวนท์ ในนามของ Cross Filmmaker ชูจุดขายด้วยสโลแกน ความสำเร็จของเราคือรอยยิ้มของคุณ โดยมี 2 รุ่นพี่ที่เคารพเห็นในความตั้งใจและกล้าเป็นผู้ลงทุนสำหรับอุปกรณ์ถ่ายทำระดับมืออาชีพกว่าครึ่งล้านบาท และมีทีมงานที่เป็นรุ่นน้องนักศึกษาอีกหลายชีวิต” เกมส์ เล่า
จากความชอบผสมกับการมุมานะที่จะสร้างตัว ถ้ากล้าทำในสิ่งที่ชอบ สิ่งนั้นจะออกมาดีเสมอ เขาบอกว่ากลยุทธ์สำคัญของการเป็นผู้นำเสนอไลฟ์สไตล์ในรูปแบบวิดีโอจะต้องรู้และเข้าใจความต้องการของลูกค้าหรือผู้ว่าจ้างก่อน จากนั้นเราต้องทำการบ้าน วิเคราะห์สิ่งต่างๆ ในการจะถ่ายทำ สร้างเรื่องราว ผูกเรื่องให้ชวนติดตาม รู้จักหาความแตกต่างและความสดใหม่เข้าไป และต้องทำให้เกินความคาดหวังของลูกค้า เช่น ลูกค้าอยากได้แค่ 10 เราต้องให้ลูกค้า 15 20 หรือมากที่สุด ที่สำคัญต้องรู้จักบริหารจัดการสถานการณ์หน้างานได้เป็นอย่างดี เพราะบางครั้งอาจไม่เป็นตามที่เราวางแผนไว้ เราต้องมีแผนสำรองและแก้ไขสถานการณ์ให้ได้ รู้จักการเผื่อเหลือเผื่อขาด เพราะโอกาสที่จะกลับมาถ่ายซ่อมเป็นไปได้ค่อนข้างยาก
“คลิปต้องมีอรรถรส สามารถมีผลต่อจิตใจของเขา ไม่ว่าจะเป็นความแปลก ความสนุก ความบันเทิง หรือความแตกต่างจากคนอื่น จะทำให้พวกเขาดูคลิปของเราได้นานจนกระทั่งจบ และแชร์ต่อไป โดยผมไม่ขายดราม่า แต่ผมขายไลฟ์สไตล์” สุรศักดิ์ เล่า
คำว่าไลฟ์สไตล์คือวิถีชีวิตของผู้คน องค์กรหรือแบรนด์ต่างๆ ที่เติมความมีชีวิตชีวาเข้าไป ผ่านการสร้างสรรค์ด้วยไอเดียสดใหม่ เพราะฉะนั้น “เกมส์” บอกว่าการหยัดยืนในทุกอาชีพต้องใช้เวลา ใช้ความอดทนและต้องฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง อย่าทำแค่ให้งานเสร็จ แต่ต้องทำงานให้สมบูรณ์และดีที่สุด มีการตรวจเช็กงานก่อนส่งถึงมือลูกค้า และอย่าเอาเปรียบลูกค้า ใจต้องแลกใจ…สำหรับ ยุคไทยแลนด์ 4.0
“ความชอบผสมกับการมุมานะที่จะสร้างตัว ถ้ากล้าทำในสิ่งที่ชอบ สิ่งนั้นจะออกมาดีเสมอ”