• บุคลากร
  • ศิษย์เก่า
  • ห้องสมุด
  • คณะ / หน่วยงาน
  • การประชาสัมพันธ์
  • บริการสังคม
  • ITA
  • FAQ
  • ติดต่อเรา
  • RMUTT VR Tour
Logo RMUTTLogo RMUTTLogo RMUTTLogo RMUTT
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับเรา
    • ประวัติความเป็นมา
    • นโยบายและแผนยุทธศาสตร์
    • สัญลักษณ์
    • หอพระพุทธพิริยมงคล
    • โครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ
    • ทำเนียบผู้บริหาร
      • ทำเนียบผู้บริหารปี 2567 – ปัจจุบัน
      • ทำเนียบผู้บริหารปี 2563 – 2566
    • สภามหาวิทยาลัย
    • สภาคณาจารย์และข้าราชการ
    • ลงนามความร่วมมือ (MOU)
  • เรียนออนไลน์
  • นักศึกษา
  • ศึกษาต่อ
  • วิจัย
  • บริการ
  • Download
  • บริการ E-Mail / Wifi
    • บริการระบบ RMUTT Internet Account
    • ลงทะเบียน/Reset Password E-mail
    • อาจารย์และบุคลากร
    • นักศึกษา
    • โรงเรียนสาธิตนวัตกรรมฯ
  • ITA
    • ITA 2568
    • แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) ปี 2568
    • แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (EIT) ปี 2568
    • กิจกรรม ITA 2568
    • ITA 2562-2567
✕

ย้ำ’ครูช่าง’ควรผ่านการปลูกฝังวิชาชีพ

  • Home
  • ข่าวจากสื่อ ข่าวหนังสือพิมพ์
  • ย้ำ’ครูช่าง’ควรผ่านการปลูกฝังวิชาชีพ
คอลัมน์ สายธารแห่งศรัทธา
9 เมษายน 2019
ผลิตช่างซ่อมอากาศยานมาตรฐานการบินโลก ‘มทร.ธัญบุรี’เอ็มโอยู’เยอรมนี’
10 เมษายน 2019
Published by วิลาสินี น้อยใหม่ on 9 เมษายน 2019
Categories
  • ข่าวหนังสือพิมพ์
Tags
  • คณะกรรมการคุรุสภา
  • ครุศาสตร์อุตสาหกรรม
  • มทร.ธัญบุรี
  • ศึกษาศาสตร์
  • อธิการบดี

กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2562
กรุงเทพธุรกิจ * อธิการบดีมทร.ธัญบุรี ระบุคนที่ไม่ได้เรียนครุศาสตร์ เป็นครูช่าง โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น ไม่ถูกต้อง ชี้ครูผู้สอนควรผ่านการปลูกฝัง วิชาชีพครู กระบวนการสอน การถ่ายทอด จิตวิทยาจบออกมาสอนนักศึกษาได้จริง พร้อมแนะแนวทางแก้ปัญหาขาดแคลนครู ฝากให้นักศึกษาที่เรียนสายครุศาสตร์ จบได้รับตั๋วครูแบบอัตโนมัติ
นายประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการ คุรุสภาได้มีมติเห็นชอบให้คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ไปจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมประกาศเรื่องการแก้ไขหลักเกณฑ์ใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษาสำหรับครูช่างที่สำเร็จการศึกษาสาขาอื่น และมีความรู้ มีทักษะด้านวิชาชีพ ช่างต่างๆ ให้มาเป็นครูได้โดยที่ไม่ต้องมี ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้นหากมองเรื่องนี้ให้ลึกซึ้งว่าทำไมคนเป็นครูจะต้อง เรียนครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ เพราะ การเรียนการสอนในสายนี้ กว่าจะออกมา เป็นครูได้นั้นจะต้องเรียนวิชาชีพครู กระบวนการเรียนการสอน การถ่ายทอด จิตวิทยา รวม 22 หน่วยกิต ฝึกสอนอีก 12 หน่วยกิต เพื่อเป็นการหาประสบการณ์ และปรับทฤษฎีทีได้เรียนรู้ แล้วจึงเข้าสู่ อาชีพครู ถือเป็นพื้นฐานที่จะสร้างบุคลากรครู จบออกมาแล้วสามารถสอนนักเรียนได้จริง ดังนั้น การให้ผู้ที่เรียนจบสาขาอื่นที่ไม่ใช่ ครุศาสตร์อุตสาหกรรมแล้วสามารถเข้ามาเป็นครูช่างได้จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ผ่านการเรียนรู้วิชาชีพของความเป็นครูและการฝึกสอนมาก่อน การจะถ่ายทอดองค์ความรู้อาจจะไม่สามารถทำได้เท่ากับคนที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้เรื่องเหล่านี้มา
อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาขาดแคลนครูช่างด้วยแนวทางดังกล่าว เห็นว่าเป็นการมองปัญหาแค่เพียงด้านเดียว การเป็นครูช่างไม่ใช่แค่ทำงานเป็น หรือสอนในวิชาทฤษฎีและจะเป็นครูได้ แต่การเป็นครูจะต้องเป็นตั้งแต่การ ปลุกจิตวิญญาณ การสร้างและถ่ายทอดประสบการณ์ออกไป เพราะฉะนั้นถ้ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายออกมา เช่นนี้จริง ในปีการศึกษาต่อไปอาจจะมีหลายมหาวิทยาลัยที่ไม่เปิดสอนหลักสูตร ครุศาสตร์ หรือครุศาสตร์อุตสาหกรรม เพราะไม่มีนักศึกษามาเรียน โดยเฉพาะ กลุ่มราชมงคล ซึ่งผลิตครูช่างเป็นส่วนใหญ่ เพราะเปิดสอนแล้วก็คงไม่มีใครมาเรียน เพราะไปเรียนสาขาวิชาอื่นๆ ก็สามารถ มาเป็นครูช่างได้ และอาจส่งผลให้ประเทศขาดครูช่างตามมาในที่สุด
“ผมอยากให้มีการทบทวนเรื่องนี้ เพราะผมเชื่อว่าทุกคนสามารถเป็นช่างได้ แต่เป็นครูทุกคนไม่ได้คนที่อยากเป็นครูต้องถูกบ่มเพาะใช้วิชาความรู้ช่างและ ความรู้ครูรวมกัน จึงจะถ่ายทอดองค์ความรู้ ได้อย่างกระจ่างชัดได้ อย่างไรก็ตามส่วนตัวแล้วอยากให้นักศึกษาที่เรียนสายครุศาสตร์จบแล้ว น่าจะได้รับตั๋วครูแบบอัตโนมัติเลย ส่วนการปรับหลักสูตร 5 ปี เหลือ 4 ปี เชื่อว่ามหาวิทยาลัยพร้อม ที่ปรับลดหลักสูตรได้ เช่น อาจร่น ระยะเวลาการฝึกสอนจาก 1 ปี เหลือ 1 เทอมแทน” นายประเสริฐ กล่าว
ทั้งนี้สำหรับการแก้ปัญหาการขาดแคลนครูช่างนั้น ทาง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้มีการเสนอขออนุญาตบรรจุ สำหรับประเภทวิชาและสาขาวิชาขาดแคลน ที่ โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 98 สาขาวิชา อาทิ ช่างเทคนิคระบบ ขนส่งทางราง เทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง ซอฟต์แวร์ ระบบสมองกลฝังตัวคอมพิวเตอร์ เกมและแอนิเมชั่น เทคนิคแว่นตาและเลนส์ เป็นต้น

Share
0
วิลาสินี น้อยใหม่
วิลาสินี น้อยใหม่

Related posts

28 พฤษภาคม 2025

เทคโนโลยีล้ำสมัยและโลกที่ก้าวไกลไปกับ “COMTODAY”


Read more
29 เมษายน 2025

“เปิดประตูสู่มิติใหม่กับการใส่ใจมิติสุขภาพ”


Read more
26 มีนาคม 2025

“มรดกไทย” และสิ่งที่เห็นไม่ได้เป็นความ “ธรรมดา”


Read more
11 กุมภาพันธ์ 2025

“Total Sound Magazine” บทเพลงและเสียงนี้ที่มีมากกว่า “ความหมาย”


Read more

Comments are closed.

สร้างและพัฒนาโดย.ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่เว็บไซต์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

Rajamangala University of Technology Thanyaburi
ที่อยู่ : 39 หมู่ที่ 1 ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120

ติดต่อเรา

สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน :
     Facebook :@oregrmutt
     Website :www.oreg.rmutt.ac.th
     E-mail : oreg@rmutt.ac.th

กองประชาสัมพันธ์ :
     E-mail : rmutt_news@rmutt.ac.th

ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่เว็บไซต์ :
     Facebook :@WeblogRMUTT

  • การไฟฟ้านครหลวง หารือรับฟังการบรรยาย และเข้าศึกษาดูงานห้องปฏิบัติการทางไฟฟ้าสำหรับงานวิศวกรรมระบบราง13 มิถุนายน 2025
  • การแถลงข่าว กิจกรรมการพัฒนาร้านอาหารเชฟชุมชนอาหารถิ่นอาหารไทย (ภาคกลางและภาคตะวันออก)ภายใต้โครงการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์สาขาอาหาร12 มิถุนายน 2025
  • พิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อค้นหาตัวแทนผู้อัญเชิญตรามหาวิทยาลัยฯ และสุดยอดพิธีกร ประจำปีการศึกษา 256811 มิถุนายน 2025
  • มทร.ธัญบุรี ร่วมกับ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี และคณะ หารือเรื่องความปลอดภัยภายในมหาวิทยาลัยฯ10 มิถุนายน 2025

แผนที่การเดินทางมา มหาวิทยาลัยฯ

Copyright © 2022 Rajamangala University of Technology Thanyaburi
  • บุคลากร
  • ศิษย์เก่า
  • ห้องสมุด
  • คณะ / หน่วยงาน
  • การประชาสัมพันธ์
  • บริการสังคม
  • ITA
  • FAQ
  • ติดต่อเรา
  • RMUTT VR Tour