โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้มีการเปิดตัวแคมเปญเอสเอ็มอี 1 บาท “SME 1 Baht” ที่เปิดโอกาสให้ทุกท่านร่วมซื้อสินค้า เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 1 ก.ย. 2561 แล้ว
แคมเปญ “เอสเอ็มอี 1 บาท” จัดโดย สสว.ร่วมกับ อี-มาร์เก็ตเพลส (E-marketplace) เพื่อร่วมส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเอสเอ็มอีประจำปี 2561 หรือเอสเอ็มอีออนไลน์ โดยมุ่งเสริมองค์ความรู้และสนับสนุนช่องทางจำหน่ายสินค้าในรูปแบบออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ
โครงการดังกล่าวเป็นการร่วมมือกับผู้ประกอบการด้านอี-มาร์เก็ตเพลส อาทิ Shopee, Beautynista, Thailandmall, Shopseason, เทพmall, lazada, weloveshopping, 11street, smesiam, buzzebees, pinsouq, tarad.com, far-e, Lalamove และ shippop เป็นต้น เพื่อผลักดันเอสเอ็มอีเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ และให้สิทธิประโยชน์ ทั้งฟรีค่าแรกเข้า ส่วนลดขนส่งสินค้า เป็นต้น
แคมเปญ “SME 1 Baht” จะนำสินค้าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากกว่า 1 แสนรายการ มาจัดจำหน่ายในราคา 1 บาท ทุกวันที่ 1 ของเดือน เพื่อกระตุ้นยอดขายและส่งเสริมรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ โดยแคมเปญได้เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ย. 2561 ในวันที่ 1 ของทุกเดือน คาดว่าโครงการนี้จะมีผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการจำนวนมากกว่า 5 หมื่นรายทั่วประเทศ
สำหรับการผลักดันโครงการดังกล่าว สสว.มีงบประมาณส่งเสริมรวม 40 ล้านบาท คาดว่าในปี 2561 นี้ จะสร้างยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมากกว่า 650 ล้านบาท ซึ่งเป็นการร่วมมือทำโครงการระหว่างพันธมิตรรวม 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
นอกจากนี้ สสว.ได้ประเมินว่าจะจัดโครงการต่อเนื่องในปี 2562 โดยจะมุ่งการจัดรูปแบบโครงการให้มีความเข้มข้นและเป็นเชิงลึก รวมถึงมีแผนร่วมมือกับอี-มาร์เก็ตเพลสในต่างประเทศ ทั้งฮ่องกงและมาเลเซีย เป็นต้น เพื่อส่งเสริม ผู้ประกอบการขยายตลาดไปต่างประเทศ และส่งออกไปในทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารรายละเอียดได้ทางเพจ #SMEONE หรือ www.sme1.info และ www.sme.go.th หรือ สสว. Call Center 1301 หรือศูนย์ OSS ของ สสว. ในแต่ละภาคทั่วประเทศ ส่วนกรณีที่จังหวัดของผู้ประกอบการไม่มีศูนย์ สามารถติดต่อศูนย์ในจังหวัดใกล้เคียงได้เช่นกัน