โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
การค้าขายออนไลน์ เป็นเรื่องโลกธุรกิจที่ขับเคลื่อนในปัจจุบัน
ปรากฏการณ์ขายทุเรียน 1 นาที 8 หมื่นลูก ทางเว็บไซต์ทีมอลล์ ของ แจ็ค หม่า เป็นตัวอย่างสร้างแรงสั่นสะเทือนแก่ผู้คนมาแล้ว
และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ตลาดออนไลน์มาแรงแซงโค้งการตลาดทุกกระบวนท่า เรียกว่า ชั่วโมงนี้ใครยังต้วมเตี้ยม ไม่ค้าขายออนไลน์ มีสิทธิตกยุค
ด้วยเหตุนี้ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จึงได้มี แนวทางในการสนับสนุน SME ก้าวสู่การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์อย่างมั่นใจ บูรณาการ จับมือทุกภาคส่วน
อย่างที่เปิดตัวก่อนหน้านี้คือ งานแถลงข่าวโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561 หรือ “SME ONLINE”
โดยในปี 2561 นี้ เป็นความร่วมมือของ สสว. และ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย มทร.ธัญบุรี มรภ.สวนสุนันทา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
จุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นในรูปแบบ Business to Business to Customer (B2 B 2C) ควบคู่ไปกับการพัฒนา SME ให้ดำเนินธุรกิจค้าขายออนไลน์ได้อย่างเป็นระบบและยั่งยืน
ทั้งนี้ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคไทยก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบแล้ว แต่ปัญหาที่สำคัญของผู้ประกอบการ SME คือขาดทักษะในการทำตลาดออนไลน์
สสว.ในฐานะหน่วยงานหลักในการให้การส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME จึงจัดทำโครงการนี้ ซึ่งกิจกรรมที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ไปอบรมให้ความรู้และคำแนะนำ ตลอดจนช่วยเหลือผู้ประกอบการทั่วประเทศให้สามารถทำธุรกิจออนไลน์ได้จริง
นอกจากนี้ ยังจับมือ E-marketplace ที่เข้าร่วมโครงการ จัดแคมเปญ “SME 1 BAHT” ลดราคาสินค้าที่อยู่ภายใต้โครงการ SME ONLINE โดยจำหน่ายราคา 1 บาท เพื่อกระตุ้น ยอดขายให้ผู้ประกอบการ ส่วนที่เหลือ สสว.เป็นผู้สนับสนุน แต่ไม่รวมค่าขนส่ง โดยกิจกรรมส่งเสริมการขายมีกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันที่ 1 ของเดือนอีกด้วย
รวมทั้งยังได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนที่มีความชำนาญด้าน E-marketplace และ Logistics ชั้นนำของประเทศ ได้แก่ Shopee, Lazada, Tarad.com, Weloveshopping, Lnwmall, Thailandmall, ไปรษณีย์ไทย, Lalamove, Kerry, Shippop ฯลฯ มอบสิทธิพิเศษต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับ SME ในการเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ และขยายความสามารถในการแข่งขันในตลาดออนไลน์ให้เป็นกลไกขับเคลื่อน การตลาดที่มีประสิทธิภาพสำหรับ SME ในอนาคต