มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการยอมรับในด้านความเป็นเลิศทางนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี นักศึกษาจึงเป็นองค์ประกอบที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญ ทั้งในด้านการมีส่วนร่วมและการเปิดโอกาสให้นักศึกษามีบทบาทในด้าน ต่างๆ ด้วยความตระหนักว่านักศึกษาไม่ได้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของตลาดแรงงานเท่านั้น แต่ยังเป็นกำลังขับเคลื่อนของสังคมที่มีศักยภาพ และะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในยุคที่เทคโนโลยีเชื่อมต่อผู้คนและองค์กรทั่วโลกอย่างไร้พรมแดน ดังนั้นประเด็นที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญ คือ ความพร้อมในการที่จะสร้างนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ให้เป็นเยาวชนที่มีความสามารถรอบด้านในอนาคต เป้าหมายสูงสุดของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 คือการสร้าง “มหาวิทยาลัยอัจฉริยะ” กล่าวคือ จะมีการนำระบบอัจฉริยะอัตโนมัติต่าง ๆ มาใช้ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากความก้าวหน้าของเทคนิคการรวบรวมข้อมูลที่ได้พัฒนาขึ้นและจะพัฒนาต่อไปในอนาคตอันใกล้

การศึกษาในศตวรรษที่ 21 แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของกระบวนทัศน์และกลยุทธ์ทางการศึกษาอย่างน่าทึ่ง ความก้าวหน้าทาง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้นได้ก่อให้เกิด “ยุคแห่งข้อมูล” ที่ส่งเสริม การศึกษาในยุคโลกาภิวัฒน์จากการส่งผ่านข้อมูลอย่างรวดเร็ว  กลยุทธ์ในการเรียนรู้ใหม่ ๆ รวมไปถึงการแบ่งปันความรู้ความเชี่ยวชาญ และทรัพยากรระหว่างครูและผู้เรียนทั่วโลกเพื่อเป็นการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงกำหนดแผนงานเพื่อปฏิรูปการศึกษาระดับอุดมศึกษาของภาครัฐ การปฏิรูปดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อให้การศึกษาระดับอุดมศึกษามีประสิทธิภาพ มีคุณภาพและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น

เพื่อให้เป็นไปตามจุดประสงค์ดังกล่าวกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้มีนโยบายเชิงยุทธศาสตร์สำหรับสถาบันอุดมศึกษาให้สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การเสริมสร้างระบบประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการศึกษาระดับคณะ และยกระดับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีให้เป็นมาตรฐานสากล ทั้งในด้านคุณวุฒิของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และการวางแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงิน สำหรับนักศึกษา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นมหาวิทยาลัยแนวหน้าด้านการเปลี่ยนแปลงการศึกษา ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการปฏิรูปสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เริ่มต้นการจัดการศึกษาภายใต้พระราชบัญญัติวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา พ.ศ. 2518 จากนั้นในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2518 ได้รับการยกระดับเป็น วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา โดยเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ มีบทบาทสำคัญในฐานะสถาบันการศึกษาระดับ อุดมศึกษาที่มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิต การวิจัย การให้บริการทางวิชาการ แก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ เมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2548 ว่า “สถาบันเทคโนโลยีราช มงคล” ภายหลังจากที่ได้มีการควบรวมวิทยาเขตต่างๆ จัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัย ทั้งหมด 9 แห่งภายใต้ชื่อ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2547 และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีก็เป็น 1 ใน 9 วิทยาเขตที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2547 และได้รับการยอมรับในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ

การเติบโตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีในฐานะสถาบันการศึกษานั้น เป็นที่ยอมรับด้านการเป็นผู้นำทางวิชาการ โดย เฉพาะด้านการเรียนการสอน การวิจัย การศึกษาเฉพาะทาง และการสร้างทรัพยากร นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรียังประสบความสำเร็จในหลายด้านจนได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ซึ่งถือเป็นเครื่องยืนยันถึงการให้การศึกษาที่มีคุณภาพแก่นักศึกษาอย่างต่อเนื่องและมีมาตรฐานเดียวกับสถาบันชั้นนำในระดับโลก
ในนามของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กระผมยินดี ต้อนรับทุกท่านสู่ชุมชนของพวกเรา และขอเชิญชวนนักศึกษาและผู้ เชี่ยวชาญมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมหาวิทยาลัยนวัตกรรมอัจฉริยะไปด้วยกัน ขอขอบคุณคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาที่มี ความสามารถหลากหลายที่มีส่วนร่วมทำให้มหาวิทยาลัยของเราเจริญ รุ่งเรือง และพัฒนามาถึงทุกวันนี้