แรงบันดาลใจ ความฝันปลาย มทร.ธัญบุรี นักกีฬาเพาะกายมืออาชีพ

rmutt_news-0005-678x1024

“ตัวเล็ก เตี้ย อยากหุ่นดีและมีสุขภาพแข็งแรง พี่ในยิมจึงแนะนำให้เล่นกีฬาประเภทนี้” คำบอกเล่าของ “ปลาย” นายสุวิชชา จันทรสงคราม นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาออกแบบภายใน คณะศิลปกรรมศาสตร์ นักเพาะกายเยาวชน กวาดรางวัลจากเวทีต่างๆ ทั่วประเทศ

“ปลาย” เล่าว่า เริ่มสนใจกีฬาประเภทนี้ตอนอายุ 14 ปี ตอนนั้นสูงเพียง 156 ซม. ถือว่าเตี้ยมาก บวกกับบุคลิกภาพไม่ดี จึงอยากหากีฬาที่ทำให้สูงและมีรูปร่างที่ดี เริ่มเข้ายิม และได้เจอกับ “พี่จุ๋ม” วิไลพร วรรณกลาง นักเพาะกายหญิงทีมชาติไทย แนะนำให้ลองยกเวตสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ตอนนั้นเป้าหมายคืออยากสูงและมีรูปร่างที่ดี ไม่ได้จริงจัง แต่เมื่อเล่นไปซักระยะ รู้สึกว่ารูปร่างและสุขภาพเริ่มดีขึ้น จึงเล่นมาเรื่อยๆ และได้มีโอกาสเข้าชมรมเพาะกายของยิมและที่โรงเรียน

จนกระทั่งได้มีโอกาสเข้าร่วมชมการแข่งขันเพาะกายเวทีหนึ่ง ตอนนั้นเห็นนักเพาะกายมายืนบนเวที ความรู้สึกตอนนั้นเป็นอะไรที่ตะลึง มีแรงกระตุ้นและมีกำลังใจอยากที่จะยืนบนนั่น อยากมีร่างกายที่พร้อม สวยงาม และก้าวสู่วงการนักเพาะกายที่ประสบความสำเร็จเหมือนนักกีฬาที่อยู่บนเวที จึงฝึกหัดอย่างจริงจังและเล่นมาจนถึงปัจจุบัน ก้าวเข้าสู่นักกีฬาเพาะกายในรุ่นเยาวชน การแข่งขันรายการแรกๆ จะตกรอบตลอด เนื่องจากยังไม่มีประสบการณ์ กล้ามเนื้อยังไม่แข็งแรง แต่ไม่เคยคิดเสียใจ กลับมาจากการแข่งขัน พยายามสร้างกำลังใจให้ตนเอง และพยายามซ่อมและสร้างกำลังใจเรื่อยมา

รางวัลชนะเลิศ ในรุ่นเพาะกายเยาวชนอายุไม่เกิน 21 ปี งาน Siam Classic 2012 ชิงแชมป์ประเทศไทย กรุงเทพมหานคร ชนะเลิศ ในรุ่นเพาะกายจังหวัดลพบุรี งานประเพณีลอยกระทง 2555 ชนะเลิศ ในรุ่นเพาะกายเยาวชนอายุไม่เกิน 21 ปี งาน Phuket Classic 2013 จังหวัดภูเก็ต ชนะเลิศอันดับ 3 รุ่น น้ำหนักไม่เกิน 80 กิโลกรัม งาน Phuket Classic 2013 จังหวัดภูเก็ตชนะเลิศอันดับที่ 3 รายการหนุ่มกายงาม สาวกล้ามสวย โดย สสส. ศูนย์การค้ารอยัล บีช พัทยา จังหวัดชลบุรี ชนะเลิศอันดับที่ 4 รายการ Latchford Classic 2013 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กรุงเทพมหานคร ชนะเลิศอันดับที่ 5 งาน Fitwhey by Siam Classic 2013 กรุงเทพมหานคร

กีฬาเพาะกายจะเน้นโชว์ในเรื่องของกล้ามเนื้อและรูปร่าง ดังนั้นสิ่งที่ปฏิบัติและเคร่งครัดคงหนีไม่พ้นในเรื่องของอาหาร การควบคุมอาหาร รับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ และต้องพักผ่อนให้เพียงพอ โดยการรับประทานอาหารจะแบ่งเป็น 4-6 มื้อ เน้นโปรตีน ไขมัน ผัก และผลไม้ ต้องทำการศึกษาหลักโภชนาการอาหาร และมีตารางในการรับประทานอาหารประจำวัน นอกจากนี้จะเข้ายิมทุกวันหลังเลิกเรียน ประมาณวันละ 1 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ

กติกาในการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 7 ท่า ได้แก่ 1.ท่าแสดงกล้ามเนื้อ ไบเซบด้านหน้าทั้งสองข้าง (FRONT DOUBLE BICEPS) 2.ท่าแสดงกล้ามเนื้อปีกด้านหน้า (FRONT LAT SPREAD) 3.ท่าแสดงกล้ามเนื้ออกด้านข้าง (SIDE CHEST) 4.ท่าแสดงกล้ามเนื้อไบเซบด้านหลัง (REAR DOUBLE BICEPS) 5.ท่าแสดงกล้ามเนื้อปีกหรือสีข้างด้านหลัง (REAR LAT SPREAD) 6.ท่าแสดงกล้ามเนื้อไทรเซบ (SIDE TRICEPS) 7.ท่าแสดงกล้ามท้องและต้นขา (ABDOMINALS AND THIGHS) โดยท่าที่แสดงกล้ามเนื้ออกด้านข้าง (SIDE CHEST) เป็นท่าที่ชอบมากที่สุด เพื่อนและกรรมการชมว่าตนเองมีจุดเด่น แข็งแรงและสมบูรณ์กว่าคู่ต้อสู้คนอื่น

แน่นอนว่าในการยืนบนเวทีจะมีความตื่นเต้น สำหรับตนเองมีเคล็ดลับ “ต้องมีสติ คนมาดูเยอะ จะมีเสียงตะโกน เข้ามา ต้องฟังเสียงกรรมการให้ทัน เพราะว่า กรรมการเป็นคนสั่งให้โพสท่า นอกจากนี้ต้องมีสมาธิ ไม่ควรมองคู่ต่อสู้ ต้องไม่กลัว ไม่กังวล ถ้ากังวลกลัวจะทำให้ขาดความกล้า จะแสดงออกมาไม่เต็มที่” เมื่อไฟส่องมาที่ตนเอง ต้องพยายามควบคุมสติ สมาธิ ฟังเสียงกรรมการ ไม่เกรงกลัว

7 ปีที่เป็นนักกีฬาเพาะกาย ใช้เวลากว่าที่กล้ามเนื้อรูปร่างจะสมบูรณ์แบบปัจจุบัน ส่วนสูงอยู่ที่ 172 เซนติเมตร น้ำหนัก 82 กิโลกรัม เป็นกีฬาส่วนน้อยที่คนให้ความสนใจ ต้องมีทักษะในการเล่น อีกทั้งทักษะในการแข่งขัน ต้องอาศัยความอดทน ความชอบ มีแรงบันดาลใจ กีฬาเพาะกายทำให้มีรูปร่าง ส่วนสูง และบุคลิกภาพที่ดี นอกจากนี้ยังฝึกในส่วนของความมีระเบียบ ระเบียบในเรื่องของการทานอาหาร ระเบียบในการออกกำลังกาย ในเรื่องของข้อเสียถ้าฝึกซ้อมหนักจะเกิดอาการอักเสบ กล้ามเนื้อฉีก กระดูกและเอ็นทำงานแทนกล้ามเนื้อ

ด้วยความมุ่งมั่นจากนักกีฬาเยาวชน ตอนนี้ได้กลายเป็นนักกีฬาเพาะกาย รุ่นประชาชนทั่วไป Atletic Physic ฝึกซ้อม เตรียมตัวเข้าร่วมแข่งขันรายการต่างๆ ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขา ออกแบบภายใน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ด้วยเกรดเฉลี่ยสะสม 3.05 ทุกวันนี้หลังเลิกเรียน เวลา 06.30-21.30 น. จะเข้ายิมฝึกซ้อม “ความฝันของผมทั้งสองอย่าง งานออกแบบตกแต่งภายใน และนักกีฬาเพาะกาย” อยากให้ทุกคนเล่นกีฬา ไม่จำเป็นต้องเป็นเพาะกาย เล่นกีฬาชนิดอื่นก็ได้ เอาเวลาที่ว่างๆ มาเล่นกีฬา เครียดจากการเรียนหรือการทำงาน อาจจะเข้ายิม เล่นกีฬาจะทำให้มีสังคม ได้รู้จักเพื่อนใหม่มากมาย มีสังคมเพิ่มขึ้นอีกสังคมหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น